HEN PHẾ QUẢN NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Thứ sáu - 01/03/2024 03:26 68 0
Hen phế quản là một bệnh gây nên do sự phản ứng của phế quản bị kích thích với biểu hiện đặc trưng là khó thở từng cơn, thường xảy ra về đêm hoặc sáng sớm, do co thắt của cơ trơn, phù nề của niêm mạc và tăng tiết chất nhầy ở phế quản. Cơn khó thở có thể hồi phục tự nhiên hoặc do dùng thuốc.
Nguyên nhân gây bệnh: Có nhiều loại kích thích có thể gây nên cơn hen. Thường gặp nhất là các chất gây dị ứng như: phấn hoa, bụi bông len, vải, bụi nhà, nấm mốc, lông thú, nhất là lông chó, mèo, bọ mạt, gián, hóa chất… thậm chí mùi nước hoa, hương, khói. Thay đổi thời tiết, trở mùa, nhiễm lạnh… cũng có thể làm lên cơn hen.
Triệu chứng bệnh: Triệu chứng chính của bệnh là cơn hen với những biểu hiện như: Hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, ngứa họng. Khò khè tái phát nhiều lần, nặng ngực, khó thở, ho khan hoặc đờm nhầy, thường xảy ra hoặc nặng hơn vào ban đêm hoặc gần sáng. Cơn ho kéo dài 15 – 20 phút, có khi lâu hơn, khi bệnh nặng, cơn liên miên không dứt.
Khi hết cơn, cảm giác khó thở giảm dần, bệnh nhân ho và khạc ra đờm trắng, trong và quánh, dính.
Phòng ngừa bệnh Hen phế quản:
Nguyên tắc trong điều trị và phòng ngừa bệnh hen suyễn là cần hạn chế tối đa sự tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như: Vật nuôi, mạt nhà, gián, cây trồng và phấn hoa, ẩm mốc, khói thuốc, hóa chất một số loại thức ăn.
Tránh tiếp xúc với lông của vật nuôi: chó, mèo, chim cảnh…
Đeo khẩu trang khi ra đường: để tránh các thành phần khói bụi, khói thuốc lá, hóa chất độc hại trong không khí…
 Kiêng ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng: Tôm, cua, đồ chiên nướng, rượu bia… thuộc nhóm dễ gây dị ứng.
          Dọn dẹp nhà cửa đều đặn: Thường xuyên lau dọn nhà cửa, hút bụi bẩn, giặt giũ chăn, ga, gối, đệm để tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh.
Thực đơn hàng ngày cần bảo đảm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết như chất đạm, chất béo, chất xơ,... Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt là các loại trái cây giàu Vitamin C như: cam, bưởi, chanh,...
Rèn luyện thể dục thường xuyên cũng là cách phòng ngừa bệnh hen suyễn rất tốt. Tuy nhiên, tránh tập luyện lâu ngoài trời lạnh hoặc tập quá sức bản thân.
          Giữ ấm cơ thể khi thời tiết trở lạnh.

Thực hiện tầm soát hen: Cách tốt nhất để chẩn đoán chính xác bệnh hen suyễn là thực hiện tầm soát hen.


Cách phòng bệnh Hen phế quản hiệu quả

Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây