TIÊM VẮC XIN PHÒNG THỦY ĐẬU LÀ BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH HIỆU QUẢ

Thứ hai - 04/03/2024 21:59 262 0
Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh từ người này sang người khác. Bệnh có khả năng bùng phát thành dịch và gây nguy hiểm đối với người mắc phải. Virus gây bệnh thủy đậu thường có trong nước bọt của người bệnh. Lượng virus này có thể bắn ra khỏi không khí khi người bệnh nói chuyện, hắt hơi hoặc ho. Những người tiếp xúc với không khí chứa virus này có nguy cơ bị lây thủy đậu nhanh chóng.
Bệnh thủy đậu dễ lây và có thể gây biến chứng
Bệnh thủy đậu do virus Varicella Zoster gây ra. Virus Varicella Zoster gây bệnh thủy đậu chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp, bằng các giọt nước nhỏ trong không khí bắn ra từ đường hô hấp như mũi, miệng của người bệnh. Thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với đồ vật như quần áo, chăn gối có vấy bẩn các chất tiết của người bệnh. Bệnh cũng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch khi các bọng nước bị vỡ. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có thể lây cho thai nhi qua nhau thai, gây nên tình trạng mắc thủy đậu bẩm sinh.
Thời gian lây bệnh của thủy đậu kéo dài từ trước khi nổi ban đỏ 1 - 2 ngày cho đến khi các bọng nước đóng vảy hoàn toàn.
Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để bệnh thủy đậu phát triển và lây lan, bệnh lành tính nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng như: Để lại những vết sẹo sau bội nhiễm vi khuẩn, nguy cơ nhiễm khuẩn da, vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nhiễm khuẩn huyết và hội chứng choáng nhiễm độc. Biến chứng thần kinh: Mất điều hòa tiểu não, viêm não. Viêm cột sống cắt ngang, viêm màng não vô khuẩn. Hội chứng Guillain - Barré, hội chứng Reye. Virus thủy đậu xâm nhập vào máu, gây viêm phổi kẽ và viêm phổi thủy đậu. Viêm phổi do virus thủy đậu là biến chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân thủy đậu và thường có mức độ nghiêm trọng, với tỷ lệ tử vong từ 10 - 50% khi không được điều trị với thuốc kháng virus. Những người mắc thủy đậu có nguy cơ mắc bệnh zona khi đến tuổi trung niên.
Nếu mắc thủy đậu khi mang thai sẽ có thể sẽ để lại các biến chứng sau: Ảnh hưởng lên cơ thể mẹ. Có khả năng dẫn đến nguy cơ tiến triển thành viêm phổi kẽ nghiêm trọng do virus Varicella Zoster. Ảnh hưởng lên thai nhi. Phụ nữ mang thai bị thủy đậu từ tuần thứ 20 trở đi của thai kỳ, có khả năng gây ra thủy đậu bẩm sinh cho trẻ. Nếu bị thủy đậu 5 ngày trước hoặc 2 ngày sau khi sinh, sẽ có khả năng gây ra thủy đậu sơ sinh nghiêm trọng cho trẻ, thậm chí có thể gây tử vong.

Tiêm vắc xin thủy đậu là cách phòng bệnh thủy đậu đơn giản và hiệu quả nhất

Bệnh có thể lây lan nhanh chóng và dễ trở thành dịch, việc phòng ngừa bệnh thủy đậu là rất quan trọng. Vì vậy, cần tiêm phòng vắc xin thủy đậu một cách chủ động và có hiệu quả. Tiêm phòng từ sớm khi trẻ được 9 tháng tuổi trở lên, nên cho trẻ được tiêm phòng nhằm tránh lây nhiễm trong các đợt dịch bệnh thủy đậu.
Đối với bệnh thủy đậu tiêm vắc xin là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. 90% những người đã được chủng ngừa sẽ tránh hoàn toàn được căn bệnh này. 10% còn lại có thể bị mắc thủy đậu sau khi tiêm chủng, nhưng các trường hợp này cũng chỉ bị nhẹ, với rất ít nốt đậu và thường không bị biến chứng.
Số liều vắc xin tùy theo độ tuổi, có thể tiêm từ 1 đến 2 liều (chi tiết nên đến các điểm tiêm chủng vắc xin để được tư vấn). Phụ nữ tiêm vắc xin ngừa thủy đậu trước thời gian dự kiến mang thai ít nhất 3 tháng để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. 
Kim Tuất (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây