“VÌ MỘT VIỆT NAM VỮNG VÀNG, KHỎE MẠNH”
Xa Quốc Văn
2022-09-14T21:25:18-04:00
2022-09-14T21:25:18-04:00
https://soytehoabinh.gov.vn/vi/tin-tuc-va-su-kien/vi-mot-viet-nam-vung-vang-khoe-manh-288.html
https://soytehoabinh.gov.vn/vi/uploads/news/2022_09/image-20220915082224-1.jpeg
SỞ Y TẾ TỈNH HÒA BÌNH
https://soytehoabinh.gov.vn/vi/uploads/logo.png
Đó là chủ đề trọng tâm của Chiến dịch truyền thông phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới sẽ diễn ra từ ngày 12/9 đến ngày 31/10 trên toàn quốc.
Thực hiện công điện số 755/CĐ-TTg ngày 25/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch số 1176/KH-BYT ngày 7/6/2022 về việc triển khai Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Với mục tiêu nâng cao ý thức, hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe thông qua việc cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời tăng cường vai trò và trách nhiệm của các Ban, ngành các cấp, đoàn thể và địa phương trong việc huy động sự đồng thuận của người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị), thực hiện các biện pháp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.
Hiện nay dịch COVID-19 được dự báo vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Tại Việt Nam, hằng ngày, hệ thống quản lý COVID-19 vẫn ghi nhận các ca mắc trung bình khoảng 2.000 ca mắc mới, nhiều ca bệnh mắc các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Vì thế, không cách nào hiệu quả hơn là chủ động phòng dịch vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đưa ra thông điệp mới phòng, chống dịch COVID-19 là: 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vaccine + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác; cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị).
KHẨU TRANG:
- Khuyến khích đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.
- Bắt buộc đeo khẩu trang đối với:
+ Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19;
+ Các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4 theo Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021;
+ Và áp dụng cụ thể với một số địa điểm và đối tượng theo Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 06/9/2022 của Bộ Y tế.
KHỬ KHUẨN: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.
VẮC XIN: thực hiện tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp về THUỐC + ĐIỀU TRỊ + CÔNG NGHỆ + Ý THỨC NGƯỜI DÂN và các biện pháp khác:
+ Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
+ Tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc COVID-19.
+ Sử dụng các ứng dụng công nghệ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.
+ Ý thức người dân: chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không phát tán tuyên truyền thông tin xấu – độc, tham gia và tuân thủ các quy định về hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng.
+ Các biện pháp khác: theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại trung ương và địa phương.
Chiến dịch diễn ra từ ngày 12.9 đến ngày 31.10 với rất nhiều hoạt động truyền thông tại Trung ương và các đơn vị địa phương. Với các nội dung hoạt động phong phú và hiện đại trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến cùng sự tham gia đông đảo của các nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên, KOLs, người nổi tiếng. Các hoạt động lan tỏa Chiến dịch bao gồm: Thay ảnh đại diện (avatar) trên Facebook, Zalo; lan tỏa các sản phẩm truyền thông; chụp ảnh cá nhân thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19, đăng trên các nền tảng mạng xã hội và gắn kèm với các hashtag như: #BoYte, #VimotVietNamvungvangvakhoemanh, #AntiCOVID19; hưởng ứng cuộc thi nhảy vũ điệu “Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” trên nền tảng TikTok…
Thu Hương – CDC Hòa Bình