DINH DƯỠNG CHO TRẺ TRONG NGÀY TẾT

Thứ tư - 11/01/2023 04:08 104 0
  Tết Nguyễn đán năm 2023 đã đến rất gần. Đây là thời điểm người dân tập trung mua sắm để chuẩn bị cho Tết cổ truyền của dân tộc. Nhu cầu mua sắm của mọi nhà, mọi người đều tăng lên, những mặt hàng thiết yếu trong ngày tết không chỉ có việc trang trí cho nhà cửa được khang trang, đẹp đẽ hơn, các thực phẩm như: thịt cá, rau, củ, quả các loại  mà còn có các loại bánh kẹo, nước ngọt phục vụ trong những ngày tết đến xuân về.
        Tuy nhiên, việc chăm sóc cho trẻ trong những ngày tết cũng rất quan trọng, vì nếu trẻ có chế độ ăn uống bất thường sẽ khiến trẻ dễ mắc tiểu đường, sâu răng, táo bón, ngộ độc… Sau đây là một số nguyên tắc về dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.
1. Hạn chế bánh kẹo
Bánh kẹo, nước ngọt là thực phẩm thường thấy mỗi khi Tết đến Xuân về, và đây cũng là thực phẩm mà đứa trẻ nào cũng yêu thích, do đó cần hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, nước ngọt . Để hạn chế cho trẻ ăn thì không nên bày quá nhiều trước mắt trẻ, cha mẹ nên chuẩn bị sẵn những thực phẩm lành mạnh như sữa ít đường, sữa chua nguyên chất, trái cây, các loại hạt…như vậy trẻ vẫn có sự lựa chọn đa dạng về các đồ ăn nhưng tất cả các thực phẩm đều lành mạnh, tốt cho sức khỏe.
 Bên cạnh đó, đừng quên cho trẻ uống nước lọc hoặc vệ sinh răng miệng sau khi ăn kẹo để tránh tình trạng sâu răng.
2. Tăng lượng rau xanh
Chế độ ăn nhiều rau xanh còn giúp hệ tim bé phát triển, ngăn ngừa tình trạng Cholesterol trong các giai đoạn sau, ngăn chặn béo phì. Tuy nhiên, trong ngày tết các loại thực phẩm như: thịt, cá, giò chả … được sử dụng rất nhiều. Nếu như các con không được sử dụng nhiều rau xanh sẽ gây nên tình trạng táo bón, ợ nóng, khó tiêu ở trẻ. Vì vậy, các mẹ cần bổ sung khoai tây, cà rốt, củ cải hoặc các loại cải xanh cho bé...
3. Tăng cường nước lọc
Các bé thường thích nước ngọt với hương vị dâu, chanh, táo… hơn là nước lọc. Nhưng nước ngọt sẽ khiến trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến trẻ chán ăn. Do đó, cha mẹ nên khuyến khích trẻ uống nước, đồng thời uống thêm sữa tươi hay sữa công thức vào ngày Tết để bổ sung đều đặn các dưỡng chất cho trẻ.
4. Tráng miệng bằng sữa chua/ hoa quả
Ngoài các bữa chính đầy đủ dưỡng chất, mẹ cũng đừng quên bổ sung đồ tráng miệng với hoa quả hoặc sữa chua. Sữa chua là thực phẩm tốt nhất cho hệ tiêu hóa, chứa hàm lượng canxi cao. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung cho bé các loại nước ép, sinh tố từ các loại quả như dưa hấu, chuối, dưa chuột, cà chua…để cung cấp chất xơ và các Vitamin cho trẻ.
5. Nói không với đồ tái sống
Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn đồ tái sống vào dịp Tết. Các loại thịt, cá thường được bố mẹ trụng sơ vào nước nóng hoặc nướng tái để giữ lại độ mềm ngọt của món ăn. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoạt động khỏe nên dễ dẫn đến bệnh tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm. Tốt nhất là nên cho bé ăn đồ đã được nấu chín để bé được khỏe mạnh, an toàn.
Vào dịp Tết, cha mẹ nào cũng bận rộn, nhưng đừng quên chăm sóc trẻ chu đáo bằng các nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý trên để ngăn ngừa bệnh tật, giúp trẻ luôn khỏe mạnh và vui tươi trong dịp Tết.

Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây