GIÁM ĐỊNH PHÁP Y THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

Thứ năm - 21/03/2024 23:38 68 0
Trung tâm Pháp y được thành lập ngày 10/4/2006 theo Quyết định số 767/QĐ-UBND ngày 10/4/2006 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, trên cơ sở Tổ chức giám định pháp y.
Sau gần 18 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Pháp y đã từng bước xây dựng và hoàn thiện về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có chức năng tổ chức thực hiện giám định pháp y trên địa bàn tỉnh, nghiên cứu khoa học và tham gia đào tạo, đào tạo bồi dưỡng trong lĩnh vực pháp y.
Trung tâm có tổng số 19 CBVC, trong đó có 02 CBVC có trình độ sau Đại học, 08 CBVC có trình độ Đại học... làm việc tại 02 khoa phòng là: Phòng Tổ chức hành chính Cận lâm sàng và Khoa Giám định Tổng hợp.
Trung tâm thực hiện công tác giám định pháp y trên địa bàn tỉnh bao gồm: Giám định và giám định lại tổn thương cơ thể do chấn thương và các nguyên nhân khác; Giám định sự xâm phạm thân thể phục vụ tố tụng, giám định giới tính; Giám định và giám định lại tử thi; giám định hài cốt. Tham gia giám định các trường hợp chết do thiên tai, thảm họa ở trong và ngoài nước theo sự chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền;  Giám định và giám định lại trên hồ sơ; Các trường hợp giám định khác theo quy định của pháp luật và trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng; Giám định pháp y theo yêu cầu theo quy định của pháp luật.
  Đồng thời tham gia các hoạt động theo quy định của pháp luật gồm: Tham gia Hội đồng thi hành án tử hình; Xác định chết não phục vụ cho việc hiến, lấy, ghép mô và bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật.

Năm 2023, Trung tâm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám định tư pháp, đưa hoạt động của đơn vị đi vào nề nếp, ổn định. Trung tâm đã mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong thực hiện giám định. Cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ giám định viên hiện nay có trình độ chuyên môn sâu về các tất cả các chuyên ngành y khoa. Trung tâm đã tiến hành giám định 100% vụ việc khi có quyết định trưng cầu của cơ quan chức năng. Đảm bảo tính trung thực, chính xác và khách quan, công bằng, trả kết quả đúng thời gian quy định. Không có ca giám định lại; giám định lần II. Không để xảy ra tình trạng khiếu nại; khiếu kiện về kết quả giám định. Hồ sơ giám định được thiết lập và lưu trữ theo chế độ bảo mật đúng quy định của pháp luật.
Trung tâm đã chủ động trong việc phối hợp với các ban, ngành, cơ quan trong việc thực hiện chuyên môn bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh (PC09) trong việc tổ chức khám nghiệm tử thi trên địa bàn tỉnh theo Quy chế phối hợp liên ngành giữa Sở Y tế và Công an tỉnh.
Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Y tế, trong những năm qua Trung tâm đã hoàn thành 100% kế hoạch, chỉ tiêu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kết luận giám định chính xác, khách quan, công bằng là cơ sở pháp lý giúp các cơ quan tố tụng xét xử đúng người, đúng tội tránh oan sai. Kết quả, tổng số ca giám định đã thực hiện trong năm 2023 là 367 ca. Trong đó, Thương tích: 301 ca; Tình dục: 43 ca; Khám nghiệm tử thi: 10 ca (Phối hợp với Công an tỉnh); Giám định ADN: 03 trường hợp (gửi mẫu); Độc chất: 04 ca (gửi mẫu)…
Để thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ và chỉ tiêu năm 2024, Trung tâm tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau: Đẩy mạnh việc giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, viên chức, người lao động theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của Chi bộ về thực hiện Nghị quyết lần thứ VI nhiệm kỳ 2022-2025 để tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi, hoàn thành 100% các chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra. Tập trung chỉ đạo các khoa, phòng hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Tổ chức giám định tư pháp 100% vụ việc theo quyết định trưng cầu của cơ quan thẩm quyền. Đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ hoạt động chuyên môn. Thu đúng, thu đủ phí, chi trả chế độ cho người lao động theo quy định. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giám định tư pháp…
Thu Hương (CDC Hoà Bình)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây