TTYT KIM BÔI XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC 3 BỆNH LÂY TRUYỀN TỪ MẸ SANG CON

Chủ nhật - 14/04/2024 23:19 32 0
   Thực hiện kế hoạch số 75/KH-TTYT ngày 02/04/2024 của Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi về việc Triển khai hoạt động xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con  HIV, Viêm gan B, giang mai thuộc chương trình mục tiêu quốc gia cho 17 xã trên địa bàn huyện Kim Bôi năm 2024.
     
Nhằm nâng cao công tác truyền thông tư vấn cho phụ nữ có thai về tầm quan trọng và của việc xét nghiệm 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con HIV, Viêm gan B, Giang mai; với mục tiêu 98% phụ nữ có thai tại 17 xã  được tư vấn và làm xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con HIV, Viêm gan B, giang mai một lần trong thời kỳ mang thai; 100% phụ nữ có thai có kết quả XN sàng lọc dương tính về 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con được tư vấn chuyển gửi tuyến chuyên khoa theo dõi và điều trị.
Từ tháng 4/2024 đến hết năm 2024, Trung tâm y tế huyện Kim Bôi triển khai hoạt động xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con HIV, Viêm gan B, giang mai thuộc chương trình mục tiêu quốc gia tại 17 xã trên địa bàn huyện Kim Bôi. Thực hiện triển khai test xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con HIV, Viêm gan B, Giang mai và Protein niệu cho phụ nữ có thai, lập danh sách, thông báo, hướng dẫn tư vấn trước khi xét nghiệm cho phụ nữ có thai chưa được xét nghiệm trong lần mang thai này, đến các điểm sàng lọc tại xã để xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con. Lấy mẫu xét nghiệm 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con cho phụ nữ có thai tại trạm Y tế 17 xã hàng tháng theo kế hoạch, thực hiện tư vấn sau khi có kết quả xét nghiệm, chuyển gửi tuyến chuyên khoa xét nghiệm khẳng định và điều trị nếu kết quả dương tính theo quy định của Bộ Y tế. Trạm y tế các xã thực hiện tư vấn cho phụ nữ có thai chưa xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con  và phí dịch vụ làm xét nghiệm (đối với những xã vùng I, II). Sau khi đồng ý làm xét nghiệm, hướng dẫn thai phụ đến các điểm sàng lọc tại cụm xã hoặc về Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi để xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con. HIV, Viêm gan B, Giang mai, mời Phụ nữ có thai đã đồng ý làm  xét nghiệm 3 bệnh trong kỳ mang thai này đến các điểm cụm xã để Khoa Xét nghiệm, lấy mẫu máu xét nghiệm 3 bệnh khi có kế hoạch. Trạm trưởng trạm y tế 17 xã phân công cán bộ phối hợp cán bộ khoa Xét  nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh TTYT huyện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho thai phụ tại trạm.


Cán bộ Y tế đang tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm 3 bệnh cho thai phụ
                                                   
Nguyễn Thị Nhung -TTYT huyện Kim Bôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây