GIÁM SÁT CA BỆNH TỬ VONG DO BỆNH DẠI TẠI XÃ YÊN NGHIỆP

Thứ sáu - 26/04/2024 11:11 32 0
Ngày 26/4/2024, Sở Y tế Hòa Bình và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã thực hiện giám sát ca bệnh tử vong do bệnh dại tại xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Về phía huyện Lạc Sơn có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện; Trung tâm Y tế huyện; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND xã và Trạm Y tế xã Yên Nghiệp.
Tại buổi giám sát, lãnh đạo UBND xã Yên Nghiệp đã báo cáo về trường hợp tử vong do bệnh dại tại địa phương. Cụ thể đó là trường hợp bệnh nhân Trương Đức Lượng, sinh năm 1950, cư trú tại xóm Mu Mạ, xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Ngày khởi phát bệnh là ngày 24/4/2024.
          Theo lời kể của người nhà bệnh nhân cách đây 2 tháng bệnh nhân thấy chó nhà bị ốm nên đã tự mua thuốc về tiêm, do giữ chó không chặt nên bị chó cắn vào mu bàn tay trái của bệnh nhân, trong tình trang vết thương nông, có chảy máu. Ngay sau khi bị chó cắn bênh nhân không xử lý vết thương, không đến cơ sở  y tế và không đưa bệnh nhân đi tiêm phòng vắc xin dại.
          Diễn biến bệnh lý
          Khoảng 8 giờ ngày 24/4/2024, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buôn nôn, uống nước bị sặc, ăn không nuốt được và được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Yên Nghiệp để khám. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân bị chó cắn và được tư vấn chuyển bệnh nhân đến TTYT huyện Yên Thủy để khám và điều trị.
Đến hồi 13 giờ 30 phút ngày 24/4/2024 bệnh nhận được gia đình đưa đến trung tâm Y tế huyện Yên Thủy. Lúc vào viện bệnh nhân trong tình trang kích thích, tâm trạng thay đổi liên tục, sợ tiếng động sợ ánh sáng, đau đầu liên tục, tăng tiết nước bọt, buồn nôn, không nôn có cơn co cứng cơ không rõ ràng. Sau theo dõi bệnh nhân tại trung tâm Y tế, đã hội chẩn, chẩn đoán là theo dõi bệnh dại và tư vấn chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Nhiệt Đới Trung Ương hồi 16h30 cùng ngày.
 Từ 16 đến 18 giờ cùng ngày tại Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng tỉnh tiếp xúc được, glasgow 15 điểm, vết cắn mu bàn tay bên trái đã khô liền sẹo tốt, da niêm mạc hồng không phù không xuất huyết, quạt gió bệnh nhân kích thích nhiều, uống nước thì sặc và kết luận bệnh dại.
Đến 10 giờ ngày 25/4/2024, bệnh viện Nhiệt đới giải thích cho gia đình về tình trạng bệnh và gia đình đã ký hồ sơ xin cho bệnh nhân về chăm sóc tại nhà. Đến hồi 14 giờ 26 phút ngày 25/4/2024 bệnh nhân đã tử vong tại nhà.
Tại buổi giám sát, đoàn giám sát đã đưa ra các vấn đề cần thực hiện ngay đó là: Sau khi bệnh nhân tử vong, những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân cần có biện pháp điều trị dự phòng và tư vấn để họ không bị hoang mang lo sợ; không di chuyển chó mèo tại xã Yên Nghiệp sang các khu vực khác; trong thời gian sớm nhất sẽ tiếp tục tiêm phòng cho đàn chó, mèo chưa được tiêm; quan tâm đến vấn đề khử trùng nơi tổ chức đám tang cho bệnh nhân và khu vực lân cận; tuyên truyền cho bà con biết các biện pháp để phòng, tránh bệnh dại.
Sau khi phát hiện có ca bệnh tử vong do bệnh dại, các hoạt động đã được triển khai đó là: kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch xã Yên Nghiệp, để có các biện pháp xử lý ổ dịch Dại; Lập danh sách những người nhà tiếp xúc trực tiếp với người bệnh đến cơ sở Y tế để điều trị dự phòng; Tiến hành phun khử trùng xung quanh nhà bệnh nhân; Phối hợp với cán bộ thú y xác định xem có còn bệnh dại trên chó và các động vật khác hay không; Mở rộng điều tra trên toàn bộ khu vực xóm và các xóm lân cận nhằm phát hiện các trường hợp bị chó cắn được tư vấn đến cơ sở y tế để được điều trị dự phòng bệnh Dại; Truyền thông cho người dân khi chó có các biểu hiện như ốm, bỏ ăn, kích động cần báo ngay cho thú y xã để có biện pháp xử lý. Không giết mổ, ăn thịt những con chó có biểu hiện nghi dại, hạn chế tiếp xúc chơi đùa với chó mèo; Truyền thông sâu rộng trong nhân dân về bệnh dại, đường lây truyền, cách phòng chống, cách xử trí vết thương khi bị chó, mèo cắn, tiêm phòng vắc xin.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI GIÁM SÁT











Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây