KHÁM SÀNG LỌC MẮT CHO GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH VÙNG SÂU

Chủ nhật - 31/03/2024 22:42 71 0
Ngày 26/3, ngay từ rất sớm, chúng tôi đã vượt chặng đường khoảng 30km từ trung tâm Thị trấn Chi Nê đến với trường Tiểu học và THCS xã An Bình, huyện Lạc Thủy, nơi diễn ra sự kiện Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy phối hợp với Khoa Mắt Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt và cắt, trao kính miễn phí cho giáo viên, học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 của trường.
Tại buổi khám đã có 460 học sinh và 76 thầy cô giáo và các đối tượng khác được khám sàng lọc các bệnh về mắt. Tổng số người được phát hiện bệnh lý là 76 người. Trong đó có 10 người bị thoái hóa mắt, lác, sụp mi, nhược thị; 66 người mắc tật khúc xạ. 41 người chờ để được khám lại.
Thầy Bùi Văn Giới – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS xã An Bình, Lạc Thủy chia sẻ: “Hôm nay, Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy phối hợp với Khoa Mắt Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức thăm khám, tư vấn để phát hiện ra các bệnh về mắt cho thầy và trò nhà trường, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Trường Tiểu học và THCS xã An Bình là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Thủy, giáp ranh với huyện Nho Quan, điều kiện kinh tế của các em rất khó khăn, nhiều em cũng bị mắc các bệnh về mắt nhưng chưa có điều kiện đi khám được, hoặc có những em đã đi khám rồi nhưng cắt kính chưa được đảm bảo do đó ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, sinh hoạt của các em. Mong rằng dự án này sẽ phát huy nhiều hơn nữa để học sinh không chỉ ở địa bàn xã An Bình mà cả những địa bàn lân cận cũng đều được thụ hưởng”.
Để có buổi khám sàng lọc này là nhờ vào dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện” đang được triển khai thực hiện tại tỉnh Hòa Bình, trong đó huyện Lạc Thủy là một trong 3 huyện đang được thụ hưởng dự án. Bà: Hà Thị Nguyệt Minh - Quản lý Dự án Quỹ FHF tại Việt Nam cho biết: “ Dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc và Quỹ Fred Hollows tài trợ đã được triển khai tại tỉnh Hòa Bình từ cuối năm 2021. Mục tiêu của Dự án là hướng tới xây dựng dịch vụ chăm sóc mắt có chất lượng được thanh toán bảo hiểm đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa đặc biệt là 3 huyện của dự án đang triển khai là các huyện: Lạc Thủy, Cao Phong và Mai Châu giúp cho bà con có dịch vụ ngay tại nơi mình sinh sống mà không phải di chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh hoặc trung ương. Khi dự án kết thúc, đồng thời ba mô hình xây dựng ở ba huyện này sẽ là mô hình điểm để nhân rộng cho các huyện khác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy đã có dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng được cung cấp trang thiết bị từ phía dự án, có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về chuyên khoa mắt vì vậy các bậc phụ huynh yên tâm khi đưa con tới khám và nhận những dịch vụ đảm bảo chất lượng”.
Đôi mắt đóng vai trò rất quan trọng, là cơ quan thị giác thực hiện chức năng nhìn, quan sát, thu nhận lại hình ảnh của sự vật, màu sắc để chuyển vào não bộ xử lý và lưu trữ. Mắt rất dễ bị tổn thương và gây bệnh; các căn bệnh mắt ở lứa tuổi học sinh có thể đem lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng,  làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng học tập của các em. Trong quá trình khám sàng lọc mắt cho các em học sinh tại trường, các cán bộ Khoa Mắt Trường Đại học Y Hà Nội đã phát hiện ra rất nhiều bệnh có liên quan đến mắt.
Giảng viên Nguyễn Thị Thu Hiền - Bộ môn Mắt – Khúc xạ nhãn khoa, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Trong quá trình khám cho các em học sinh, đoàn khám chúng tôi đã phát hiện ra một số em mắc các tật khúc xạ, cụ thể ở đây là cận thị và loạn thị. Ngoài ra có một số căn bệnh về mắt như: lác, rối loạn về điều tiết, sụp mi bẩm sinh. Đối với những trường hợp mắc tật khúc xạ và các bệnh về mắt như vậy thì cần cho các em đi khám mắt 3 tháng hoặc 6 tháng một lần. Đối với những trường hợp sau khi khám phát hiện ra bị lác thì cần đi khám ngay để sớm phát hiện ra các nguyên nhân gây ra lác và được điều trị kịp thời…”
Kết thúc buổi khám sàng lọc mắt, đã có 25 em học sinh được cắt, cấp kính miễn phí. Mong rằng những hoạt động thiết thực và ý nghĩa này sẽ được lan tỏa rộng khắp, để không chỉ có các em học sinh ở những địa phương đang được thụ hưởng dự án được hưởng lợi từ những hoạt động mà dự án mang lại mà nó sẽ được nhân rộng ra khắp các địa phương trong toàn tỉnh Hòa Bình.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI KHÁM SÀNG LỌC MẮT













Minh Thủy  (CDC Hòa Bình)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây