TĂNG CƯỜNG PHÒNG CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Thứ sáu - 28/06/2024 05:33 13 0
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hoà Bình, hiện nay trong toàn tỉnh có 14.432 bệnh nhân Đái tháo đường (ĐTĐ) đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế. Số người mắc bệnh ĐTĐ đang phát triển nhanh nhưng trên thực tế, số người chưa được phát hiện bệnh, hay phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn còn khá cao. Bệnh ĐTĐ nếu phát hiện muộn hoặc không được phát hiện, kiểm soát đường huyết kém, điều trị không tốt sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.
Năm 2023, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã tiến hành đợt điều tra khám sàng lọc phát hiện sớm người tiền ĐTĐ, ĐTĐ tại 85 xã, phường, thị trấn của 10 huyện thành phố. Tham gia đợt điều tra có 16.897 người, trong đó có 8.500 đối tượng tham gia sàng lọc. Kết quả cho thấy có 1.913 đối tượng có nguy cơ mắc tiền đái tháo đường, 510 đối tượng mắc đái tháo đường chiếm 3.01% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường của tỉnh Hoà Bình (huyện Kim Bôi chiếm tỷ lệ cao nhất với 6.80%).
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Cơ – Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cho biết: Bệnh ĐTĐ có nguyên nhân chủ yếu từ việc bổ sung dinh dưỡng không hợp lý, người bệnh thường thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc lá và lạm dụng rượu, bia. Trước sự gia tăng nhanh chóng của bệnh ĐTĐ, trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân trong cộng đồng phòng chống một số bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hoá. Khuyến cáo người dân nên khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng một lần. Đặc biệt những đối tượng có nguy cơ như: người từ 40 tuổi trở lên; người từng được xác định rối loạn đường huyết, thừa cân, béo phì; mắc bệnh lý tim mạch; có người thân trong gia đình mắc bệnh ĐTĐ; phụ nữ từng mắc ĐTĐ thai kỳ. Qua đó, người dân và người bệnh ĐTĐ bước đầu nhận thức được sự cần thiết phải phát hiện sớm bằng xét nghiệm máu định kì, kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu, chức năng gan, chức năng thận cũng như các biến chứng sớm của bệnh.
Bên cạnh việc truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân trong việc khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ĐTĐ thì công tác khám, điều trị cho người bệnh ĐTĐ cũng được triển khai tích cực ở các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đều tiếp nhận người bệnh ĐTĐ điều trị nội trú và ngoại trú. Các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã có nguồn nhân lực cũng như trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu khám, điều trị, sàng lọc, quản lý người bệnh ĐTĐ.
Việc phòng, chống, đẩy lùi bệnh ĐTĐ không phải là việc một sớm một chiều có thể thực hiện được. Điều này đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực của ngành y tế mà còn từ phía các Ban, ngành, đoàn thể trong việc nâng cao nhận thức của người dân về kiểm soát và nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt là ý thức của người dân từ việc giữ lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học theo khuyến cáo của ngành y tế./.

Người bệnh ĐTĐ đến khám định kỳ tại TTYT huyện Yên Thuỷ

Hồng Dung (CDC tỉnh Hoà Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây