CHIẾN DỊCH BỔ SUNG VITAMIN A ĐỢT 1 NĂM 2024

Thứ ba - 18/06/2024 00:00 34 0
Trong tháng 6/2024, huyện Đà Bắc triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A và các hoạt động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024. Toàn huyện có tổng cộng 95 điểm uống Vitamin A tại 17/17 xã, thị trấn.

Các hoạt động được tổ chức với mục đích bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6 đến 59 tháng tuổi; trẻ từ 24 tháng đến dưới 6 tuổi được uống thuốc tẩy giun; tổ chức cân đo cho trẻ dưới 16 tuổi nhằm cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, góp phần giảm tỷ lệ tử vong, giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Ngoài ra, đây cũng là dịp tăng cường truyền thông phòng, chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em cho bà mẹ trên địa bàn huyện.
Mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch tháng 6 là 96-100% trẻ em từ 6 đến 59 tháng tuổi được uống Vitamin A; trên 95% trẻ em dưới 16 tuổi được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân (cân nặng/tuổi), thể thấp còi (chiều cao/tuổi), thể suy dinh dưỡng gầy còm, Suy dinh dưỡng cấp tính (cân nặng/chiều cao) và tỷ lệ thừa cân béo phì (cân nặng/tuổi); 95-100% số trẻ từ 24 tháng – dưới 6 tuổi được uống đủ, đúng liều thuốc Fubenzon 500mg.
Để chuẩn bị cho chiến dịch, trước đó, các Trạm Y tế các xã, thị trấn đã lập danh sách các đối tượng trẻ em trong diện uống Vitamin A và cân đo, chuẩn bị đầy đủ vật tư như viên nang Vitamin A, viên tẩy giun, cân, thước, biểu mẫu thống kê, báo cáo… và gửi giấy mời tới từng hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A uống tẩy giun và cân, đo.
Công tác truyền thông về chiến dịch cũng được chú trọng. Các hoạt động truyền thông được triển khai sớm, liên tục trước và trong các ngày diễn ra chiến dịch. 17 xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh xã/xóm và trên trang fanpage của Trạm Y tế về đối tượng, thời gian uống Vitamin A, lợi ích của Vitamin A, chế độ ăn hợp lý, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú...
Trong chiến dich, cán bộ khoa Dinh dưỡng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trực tiếp giám sát tại điểm uống Vitamin A và cân, đo tại 4 xã Tân Minh, Vầy Nưa, Toàn Sơn, Tú Lý. Tại thời điểm giám sát, điểm uống vitamin A và cân, đo của các xã được tổ chức theo quy trình một chiều, đảm bảo có đủ 05 bàn theo quy định. Điểm uống rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và được phân bố số trẻ hợp lý nên không xảy ra ùn tắc, quá tải. Cán bộ y tế cho trẻ uống Vitamin A đảm bảo đúng kỹ thuật và đúng liều. Ngoài việc cho trẻ uống Vitamin A đúng lịch, việc tuyên truyền để người dân nâng cao hiểu biết về vai trò của vi chất dinh dưỡng, biết cách bổ sung đầy đủ vi chất trong bữa ăn hàng ngày cũng đã được cán bộ Trạm, y tế thôn bản truyền thông, hướng dẫn tới các bà mẹ và người chăm sóc trẻ thường xuyên, đây là biện pháp bền vững nhất trong việc phòng ngừa tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.
Kết quả từ ngày 01-10/6/2024, số trẻ từ 6 - 59 tháng tuổi được uống Vitamin A là 4061/4061 trẻ đạt 100%; số trẻ từ 2-59 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun là 3279/3279 đạt 100%; tỷ lệ trẻ dưới 16 tuổi được cân, đo đánh giá tình trạng SDD cân nặng và chiều cao là 13.836/13.892 đạt 99,%. Chiến dịch sẽ tổ chức uống vét từ ngày 13/6 đến hết ngày 20/6/2024.
Một số hình ảnh chiến dịch bổ sung vitamin a và các hoạt động ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024 tại huyện Đà Bắc:
 
   

Minh Thảo - Kim Tuất






 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây