LƯƠNG SƠN TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI

Thứ hai - 10/06/2024 05:12 47 0
Nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời khống chế, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội, trung tâm Y tế huyện Lương Sơn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024.
Trong đó, tập trung tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra giám sát các hoạt động về phòng chống dịch bệnh tại các địa phương; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm, không để dịch lớn xảy ra; đảm bảo  thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế đáp ứng kịp thời trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Cụ thể, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong phòng, chống bệnh dịch, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông đến người dân và cộng đồng về phòng, chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng phòng bệnh, chú trọng các nhóm đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vận động người dân chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng. Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động người dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Phát huy tốt vai trò của hệ thống truyền thanh tại cơ sở; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh.

Khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ tại trạm y tế xã Lâm Sơn
Đồng thời, rà soát và xây dựng các kịch bản đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh; bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, hạn chế quá tải, vượt tuyến. Xây dựng quy trình hội chẩn tuyến trên, đảm bảo an toàn khi chuyển viện theo đúng các quy định. Tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực). Đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất, phương tiện bảo hộ cho công tác phòng, chống dịch. Xây dựng và triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng, ưu tiên tiêm chủng nhóm nguy cơ cao theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trạm Y tế các xã, thị trấn kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tại địa phương; chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Thường xuyên nắm bắt tình hình và báo cáo về trung tâm Y tế huyện các diễn biến về bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, đề xuất các khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết. Chỉ đạo các thôn xóm trên địa bàn, phối hợp với các ban nghành để chủ động phòng, chống dịch bệnh..
Nguyễn Thị Hằng - Thu Hương 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây