CHĂM SÓC THAI KỲ ĐÚNG ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE CHO MẸ VÀ BÉ

Thứ tư - 19/06/2024 10:12 35 0
Chăm sóc trước sinh là một hoạt động quan trọng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ mang thai và thai nhi. Chăm sóc trước sinh đầy đủ theo quy định sẽ giúp bà mẹ biết về tình trạng sức khoẻ của mẹ, thai nhi, hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng, sinh hoạt, lối sống phù hợp nhằm bảo đảm sự phát triển tối ưu cho thai nhi.
Chăm sóc trước sinh cũng là dịp để thực hiện tiêm phòng uốn ván, bổ sung vi chất, phát hiện sớm các vấn đề bất thường của mẹ và thai để có thể xử trí kịp thời, bảo đảm an toàn trong suốt thời gian mang thai và cuộc đẻ.
Một trong những nội dung quan trọng của chăm sóc trước sinh là khám thai định kỳ để đánh giá tình trạng sức khoẻ của người mẹ và thai nhi, nhằm phát hiện nguy cơ khi mang thai để xử trí kịp thời, hướng tới kết quả tốt nhất cho mẹ và con sau sinh. Các bà mẹ cần chú ý lịch khám thai định kỳ như sau:
- Trong 3 tháng đầu thai kì (tính từ ngày đầu kinh cuối đến 13 tuần 6 ngày). Đây là giai đoạn để  xác định: việc có thai, xác định vị trí làm tổ của thai, lập hồ sơ quản lý thai, tính tuổi thai, dự kiến ngày sinh; xác định thai bình thường hay bất thường (thai lưu, thai trứng, thai vô sọ…); Phát hiện các bệnh lý phụ khoa kèm theo, (như: u xơ tử cung, u buồng trứng…) các bất thường đường sinh dục nhất là tại tử cung có thể ảnh hưởng tới thai; Sàng lọc, phát hiện yếu tố nguy cơ để tư vấn chăm sóc, điều trị phù hợp các bệnh lây truyền từ mẹ sang con như HIV, Giang mai, Viêm gan B.
- Khám thai 3 tháng giữa (tính từ tuần 14 đến 28 tuần 6 ngày) nhằm: Đánh giá sự phát triển của thai, sự đáp ứng của cơ thể mẹ với thai nghén; Sàng lọc một số bệnh như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật; Tiêm vắc xin phòng uốn ván, tư vấn dinh dưỡng, hướng dẫn phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm cần đến cơ sở y tế.
- Khám thai 3 tháng cuối (tính từ tuần 29 đến tuần 40) mục đích: Đánh giá sự phát triển của thai; phát hiện một số bất thường của thai; Xác định ngôi thai, thế, kiểu thế; Đánh giá sức khỏe bà mẹ; phát hiện các tai biến sản khoa thường gặp (như tiền sản giật, rau tiền đạo, rau bong non...); Tư vấn các dấu hiệu nguy hiểm cần đến cơ sở y tế ngay, các dấu hiệu chuyển dạ, chuẩn bị cho cuộc đẻ; tư vấn chọn cách đẻ, nơi đẻ, các phương pháp giảm đau trong và sau đẻ, cho trẻ nằm da kề da với mẹ ngay sau khi đẻ và cho trẻ bú sớm, nuôi con bằng sữa mẹ…
Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng, chế độ làm việc vận động, vệ sinh khi có thai cũng rất quan trọng:
- Người mẹ cần biết lợi ích của dinh dưỡng tốt cho bản thân và cho con: chế độ dinh dưỡng đảm bảo sẽ giúp người mẹ ít mắc bệnh, giảm nguy cơ chảy máu khi sinh; con sinh ra khỏe mạnh, phát triển tôt, không bị nhẹ cân; đẻ đủ tháng; hồi phục nhanh sau đẻ và đủ sữa cho con bú. Chế độ ăn cho người mẹ khi mang thai phải đủ chất (tinh bột, đạm, chất béo, rau củ quả, quả chín theo mùa), uống nhiều nước; nếu ăn ít nên ăn tăng nhiều bữa; không nên ăn nhiều đường, các loại nước ngọt; không dùng các chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá...); hạn chế ăn muối trong đồ ăn.
- Chế độ làm việc, vận động khi có thai: Làm theo khả năng, xen kẽ nghỉ ngơi; Làm việc nhẹ nhàng vào ba tháng cuối; Không mang vác nặng trên đầu, trên vai; Không làm việc dưới nước hoặc trên cao nguy hiểm; Quan hệ tình dục nhẹ nhàng, chú ý lựa chọn tư thế phù hợp. Hạn chế quan hệ tình dục vào những tháng cuối của thai kỳ.
- Vệ sinh khi có thai: mặc đồ rộng và thoáng; Tắm rửa thường xuyên; Giữ vú và bộ phận sinh dục sạch; Ngủ ít nhất 8 giờ/ngày. Chú trọng giấc ngủ trưa; Nhà ở phải thoáng khí sạch sẽ, tránh ẩm, nóng, khói; Tránh đi xa, tránh xóc xe.
Chăm sóc sức khỏe khi mang thai không chỉ bảo đảm an toàn cho người phụ nữ mà còn giúp em bé được phát triển khỏe mạnh. Một lối sống lành mạnh và tuân thủ lịch khám thai là nguyên tắc cơ bản trong chăm sóc sức khỏe khi mang thai./.

Người bệnh đến khám thai định kì tại phòng khám đa khoa - Trung  tâm KSBT tỉnh

Hồng Dung (CDC tỉnh Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây