ĐOÀN ĐẠI SỨ QUÁN ÚC THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI LẠC THỦY

Thứ sáu - 21/06/2024 04:12 62 0
Căn cứ Công văn số 61/FHF-CV-2024 ngày 12/6/2024 của Văn phòng Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam về việc thông báo chuyến thăm của đại diện Quỹ Fred Hollows.
Chiều ngày 19/6, Nghĩ sĩ Ged Kearney và đoàn Đại sứ quán Úc đã đến thăm và làm việc tại huyện Lạc Thủy. Tham dự buổi làm việc, về phía Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam có ông Lê Quang Trầm Tĩnh - Giám đốc Chương trình; bà Hà Thị Nguyệt Minh - Quản lý Dự án; bà Ngô Lan Nhi - Điều phối viên Dự án. Về phía tỉnh Hòa Bình có đồng chí Bùi Thu Hằng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; đồng chí Nguyễn Quốc Tiến - Phó giám đốc Sở Y tế và các đồng chí là lãnh đạo TTYT huyện Lạc Thủy.
Phát biểu tại buổi làm việc Nghị sĩ Ged Kearney chia sẻ: “Tôi không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc và niềm trân trọng của bản thân khi đến thăm và chứng kiến các công việc mà Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy đang triển khai. Tôi rất vui mừng có thể đến thăm dự án của Fred Hollows trong chuyến thăm Việt Nam này. Fred Hollows là một tổ chức mang tính biểu tượng của Australia và cũng rất phổ biến được người dân Australia yêu quý. Sự trợ giúp mà các bạn được thụ hưởng ở đây không phải mỗi Chính phủ Australia mà còn có cả sự quyên góp của người dân Australia nữa. Sau chuyến đi này tôi rất vui mừng và tôi sẽ chia sẻ tới người dân Australia những thành công tốt đẹp của chuyến đi tại Việt Nam. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới đồng chí Giám đốc Sở Y tế: Bùi Thu Hằng; đồng chí Phó giám đốc Sở Y tế: Nguyễn Quốc Tiến đã chào đón chúng tôi tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy ngày hôm nay.
Hôm nay, trong lúc trao đổi với bệnh nhân tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của việc có nhà cung cấp tại địa phương. Bởi có một bệnh nhân đang điều trị đã chia sẻ với tôi rằng chị ấy muốn được điều trị nhưng không muốn phải đi xa vì chồng của chị ấy đang ốm. Vì vậy, khi mà chị ấy được điều trị tại Trung tâm Y tế tại huyện Lạc Thủy là một thuận lợi rất lớn đối với bản thân chị và gia đình…Chúng ta có thể thấy rằng những hỗ trợ của địa phương không phải chỉ có về lợi ích sức khỏe của người dân mà còn lợi ích cho xã hội. Tôi rất mừng vì Fred Hollows với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia đã đóng góp cho việc quan trọng này.
Không phải chỉ là những hỗ trợ về điều trị như phẫu thuật mà còn có các dịch khác mà các bạn cung cấp như khám sức khỏe mắt cho trường học, dịch vụ phòng khám, đo kính mắt tôi đã xem thì tôi thấy đây là mô hình rất tuyệt vời, là mô hình chúng ta có thể chia sẻ và nhân rộng hơn, đây là điểm nổi bật đáng khen giữa sự hợp tác giữa Fred Hollows và địa phương”.
Quản lý Dự án Quỹ FHF tại Việt Nam đã thông qua tổng quan của Dự án, cách thức hoạt động của mô hình huyện Lạc Thủy và Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy đã báo cáo tóm tắt về kết quả mà Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy đã đạt được như: Công tác Phát triển đơn vị chăm sóc mắt, được thành lập phòng khám mắt, hỗ trợ cung cấp nguồn nhân lực, trang thiết bị; thúc đẩy hoạt động chăm sóc mắt, tập trung vào sản xuất và cung cấp các tài liệu truyền thông, thực hành  khám sàng lọc tại cộng đồng; Về hỗ trợ chi phí cho các bệnh nhân điều trị, trung tâm có chính sách ưu tiên đối với những bệnh nhân khó khăn; về chất lượng dịch vụ đơn vị áp dụng chương trình thanh toán Bảo hiểm y tế và phối hợp với các bệnh viện tuyến trên; Công tác giám sát đánh giá thì tổ chức các cuộc họp, hàng năm đơn vị đều tiến hành rà soát và đánh giá các kế hoạch, có sơ kết, tổng kết, ban hành các tài liệu…vv.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Sở Y tế: Bùi Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì được Chính phủ Australia và Dự án Fred Hollows rất quan tâm và ngay khi tiếp nhận Dự án chúng tôi đã triển khai các hoạt động và sử dụng các nguồn lực hỗ trợ cũng như vốn đối ứng của tỉnh Hòa Bình. Tôi rất vui mừng thấy ba huyện triển khai Dự án đều có hiệu quả và mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người dân còn rất khó khăn của tỉnh chúng tôi. Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai nhân rộng tới các huyện khác để xin Tỉnh đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ chuyên khoa Mắt cho các huyện khác. Cố gắng phát huy, nhân rộng mô hình. Các huyện được Dự án Fred Hollows hỗ trợ sẽ tăng cường và luôn duy trì để ngày càng đạt hiệu quả cao hơn nữa.
Trước đó, Nghĩ sĩ Ged Kearney và đoàn Đại sứ quán Úc cùng các đồng chí Giám đốc Sở Y tế, Phó giám đốc Sở Y tế cùng các đồng chí dự hội nghị đã đi thăm các hoạt động khám sàng lọc mắt; quầy kính; phòng khám; thăm bệnh nhân mổ mộng quặm đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Lạc Thủy.
















Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây