XÃ ĐỒNG RUỘNG TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG BỆNH THALASSEMIA

Thứ tư - 29/05/2024 04:50 53 0
Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Đà Bắc về tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia 08/5 và Kế hoạch tổ chức Hội nghị truyền thông nói chuyện chuyên đề về bệnh Thalassemia (Bệnh Tan  máu bẩm sinh), sáng ngày 24/5/2024 tại Nhà văn Hóa xóm Hạ, xã Đồng Ruộng, Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc phối hợp với Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển xã tổ chức Hội nghị truyền thông nói chuyện chuyên đề về bệnh Tan máu bẩm sinh.
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Đồng Ruộng, các đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển xã, cán bộ Trạm Y tế xã, các đồng chí là Bí thư chi bộ/Trưởng thôn, cộng tác viên dân số, chi hội trưởng phụ nữ, bí thư chi đoàn thanh niên của 5 xóm cũng đã có mặt tham dự đông đủ.


Đồng chí Hà Văn Tùng – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đồng Ruộng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Hội nghị đã được nghe báo cáo viên của Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc cung cấp những thông tin, kiến thức về bệnh Thalassemia, những nguyên nhân, hệ lụy ảnh hưởng của bệnh đến chất lượng giống nòi, ngoài ra báo cáo viên còn cung cấp những nội dung cơ bản của bệnh tan máu bẩm sinh, các biểu hiện điển hình của bệnh, cách phòng tránh và điều trị, chăm sóc cho người bệnh. Bệnh Thalassemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh, là bệnh lý di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Ước tính, 7% dân số toàn cầu mang gene và bị ảnh hưởng bệnh lý này. Bệnh đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng dân số và giống nòi, gây ra nhiều gánh nặng cho gia đình, xã hội.
Báo cáo viên Nguyễn Thị Quỳnh cũng nhấn mạnh: Bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh có thể phòng ngừa, tiến tới chấm dứt tình trạng trẻ sinh ra bị bệnh và giảm dần tỷ lệ di truyền gen bệnh trong cộng đồng. Biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay là tầm soát tiền hôn nhân và tiền thai sản dựa trên xét nghiệm máu; vì vậy cần phải tích cực tuyên truyền, vận động các cặp đôi trước khi kết hôn khám sức khỏe và xét nghiệm tầm soát để xác định xem cá nhân có mang gen bệnh hay không, từ đó giúp họ có sự lựa chọn đúng đắn về hôn nhân cũng như quyết định mang thai nhằm sinh ra những đứa con không mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Truyền thông phổ biến chính sách hỗ trợ của tỉnh về phòng bệnh tan máu bẩm sinh: Hỗ trợ 70% chi phí xét nghiệm sàng lọc gen bệnh tan máu bẩm sinh nhằm khuyến khích người dân, nhất là vị thành niên, thanh niên, trước khi kết hôn chủ động đăng ký thực hiện xét nghiệm sàng lọc gen bệnh. Vị thành niên, thanh niên đăng ký xét nghiệm phòng bệnh tan máu bẩm sinh với cộng tác viên dân số, hoặc Trạm Y tế xã tại địa phương sinh sống để tổng hợp, lựa chọn các trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh; Mặt khác có thể đăng ký xét nghiệm tự nguyện (khi hết chỉ tiêu hỗ trợ) để được cán bộ y tế tư vấn sâu khi có kết quả mang gen bệnh tan máu bẩm sinh.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc truyền thông về bệnh Tan máu bẩm sinh.
Nhân dịp này báo cáo viên triển khai đến các Đại biểu tham dự Hội nghị Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 04/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình về xây dựng các biện pháp thực hiện để duy trì mỗi cặp vợ chồng sinh hai con trong nội dung hương ước, quy ước của khu dân cư; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025 nhằm cùng nhau bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các giải pháp để triển khai hiệu quả Chỉ thị 12 trong thời gian tới.
Nguyễn Quỳnh – TTYT Đà Bắc

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây