BẢO VỆ TRẺ EM TRƯỚC NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP THUỐC LÁ

Thứ bảy - 01/06/2024 04:31 32 0
Sáng 31/5/2024, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Hoà Bình đã tổ chức lễ Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/05 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/05 đến 31/05/2024 tại huyện Lạc Sơn. Tham dự và chỉ đạo Lễ Mít tinh có đồng chí Đào Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở Y tế.
Tại Việt Nam, theo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho thấy nhờ có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm từ 47,4% năm 2010 xuống còn 38,9% năm 2023. Tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên giảm, trong đó, ở nhóm 13 đến 15 tuổi giảm từ 2,5% năm 2014 xuống còn 1,9% năm 2022. Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể cả ở các hộ gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá.
Tuy nhiên, những thành tựu này có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 đến 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 đến 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.
Phát biểu tại Lễ Mít tinh, đồng chí Đào Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, nhằm tăng cường bảo vệ trẻ em; nâng cao nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên và cộng đồng về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác. Tại đây, đồng chí cũng đề nghị cần triển khai một số nội dung: Tiếp tục chỉ đạo việc lồng ghép hoạt động PCTH thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nhân rộng các mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị không khói thuốc; Đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc theo quy định của Luật PCTH thuốc lá; Cần phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá với mục tiêu “vì môi trường không khói thuốc lá”, “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”; tích cực xây dựng mô hình môi trường nói không với thuốc lá tại nơi công cộng và gia đình.

Đồng chí Đào Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại lễ Mít tinh

Trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh Hoà Bình tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về PCTHTL; Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành; Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát; Kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, nhân dân, đặc biệt là học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
Ngay sau lễ Mít tinh, các lực lượng công an, Đoàn thanh niên huyện Lạc Sơn treo băng rôn, cờ tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc látham gia diễu hành trên trục đường chính từ thị trấn Vụ Bản đi xã Xuất Hoá, xã Thượng Cốc sau đó vòng lại thị trấn đi tiếp trục đường đến xã Vũ Bình, xã Yên Nghiệp của huyện Lạc Sơn./.


Lực lượng diễu hành tại tuyến đường chính của huyện Lạc Sơn

Hồng Dung – Cao Cường (CDC Hoà Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây