UNG THƯ VÚ: XIN ĐỪNG ĐỂ HỐI HẬN MUỘN MÀNG

Thứ ba - 28/05/2024 05:46 115 0
   Được sự giới thiệu của các bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, tôi đã đến gặp bệnh nhân Y – người đang điều trị căn bệnh Ung thư vú. Song, trước khi đến gặp bệnh nhân, các y, bác sĩ đã trao đổi trước và đưa cho tôi 2 chiếc khẩu trang đã được lồng vào nhau để đeo, bởi theo các y, bác sĩ thì mặc dù bệnh nhân đã nhập viện điều trị trong một khoảng thời gian gần chục ngày nhưng vết hoại tử từ bầu vú của bệnh nhân vẫn còn mùi rất khó chịu…và khi được gặp trực tiếp với bệnh nhân, được nhìn thấy vết lở loét của khối u vú đã bị hoại tử, lốm đốm những vết mủ màu xanh in hằn sâu vào bầu vú của bệnh nhân … 
      
          Chia sẻ với tôi về tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ: Đào Thùy Linh cho biết “Bệnh nhân B.T.Y, 72 tuổi, cư trú tại Thành phố Hòa Bình. Cách đây 2 năm bệnh nhân đã phát hiện ra khối u vú bên trái. Bà đã đi khám tại Bệnh viện K, sau khi bệnh nhân được bác sĩ tư vấn điều trị, bệnh nhân đã không điều trị mà xin về nhà đắp thuốc lá nam. Trong quá trình điều trị bằng thuốc lá nam gia đình đã tốn rất nhiều tiền để mua thuốc vừa uống vừa đắp. Sau 2 năm điều trị bằng thuốc nam, khối u ngày phát triển to lên, loét ra, chảy dịch, chảy mủ, thậm chí có cả giòi ăn sâu vào trong vú. Ngày 15/5, bệnh nhân mới đến BVĐK tỉnh để được khám và điều trị trong tình trạng vú lúc đó đã sùi loét, chảy mủ, hoại tử gần hết núm vú, ăn sâu hết cả vú”.
          Khi nhập viện, bệnh nhân đã nhanh chóng được đội ngũ các y, bác sĩ tận tâm chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân như: xử lý tình trạng viêm, mủ, hoại tử của bệnh nhân bằng cách dùng kháng sinh, chống viêm, chống sưng nề, lọc bỏ hết các tổ chức hoại tử, thay băng, rửa vết thương hàng ngày, vì vậy vết thương của bệnh nhân đã giảm được mùi hôi thối rất nhiều. Tuy nhiên, sau khi chụp phim, cắt lớp lồng ngực của bệnh nhân đã cho kết quả khối u đã ăn sâu vào cơ ngực lớn, có tổn thương di căn phổi, di căn ở gan. Hiện nay bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối. Sau khi được chụp chiếu, đánh giá và có kết quả giải phẫu bệnh, bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng truyền hóa chất”. 
          Con trai bệnh nhân chia sẻ: “việc điều trị ung thư vú cho bà Y rất tốn kém, một tuần đi lấy thuốc nam một lần, vừa đắp vừa uống. Điều trị mấy tháng ở thầy này không có kết quả thì lại chuyển sang thầy khác. Mặc dù đã có kết qủa từ bệnh viện K xác định là ung thư vú, nhưng khi đến điều trị ở thầy lang thì họ cho rằng bà chỉ bị áp xe vú. Cho đến khi bầu vú của bà Y bị lở loét ra thì tiến triển của bệnh rất nhanh chóng. Hoàn cảnh gia đình bà Y rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Bà có hai người con trai, bà ở cùng người con trai thứ hai chưa lập gia đình, còn người con trai lớn đã lập gia đình thì ở riêng và hàng ngày có trách nhiệm lo cơm nước cho bà.... Hiện nay gia đình chỉ có một mong muốn là có thể cắt bỏ khối u cho bà”.
          Điều đáng nói là, ngay từ đầu năm nay, khi biết mình bị ung thư vú với tình trạng rất nghiêm trọng, thay vì đến các cơ sở y tế để khám và điều trị thì bệnh nhân và gia đình vẫn tìm đến thầy mo để cúng bái. Số tiền mua sắm đồ và làm lễ lên đến cả chục triệu đồng, có thể nói đây là một số tiền rất lớn đối với hộ gia đình nghèo như gia đình bà Y.
          Đối với bản thân tôi những trường hợp bệnh nhân ung thư vú với tình trạng rất nặng, thậm chí bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối không phải chỉ có một mình trường hợp của bà Y. Đồng cảm với lời sẻ chia của bác sĩ; Đào Thùy Linh – Khoa Ung Bướu, BVĐK tỉnh - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Y. Tôi ước gì thời gian có thể quay trở lại đối với những bệnh nhân này, để họ có những quyết định sáng suốt hơn trong việc điều trị căn bệnh ung thư vú mà mình đang mang trong người. Bởi nó chỉ quá muộn khi bệnh nhân để cho bệnh tình của mình ở giai đoạn nặng, khó lòng mà cứu chữa được. Còn khi đã kịp thời phát hiện ra bệnh, tuân thủ các phác đồ điều trị của các y, bác sỹ tại các cơ sở y tế thì chắc chắn một điều rằng sự sống của họ sẽ được kéo dài hơn rất nhiều. Và một điều nữa là bệnh nhân sẽ không phải hối tiếc muộn màng khi đã nhận ra việc điều trị ung thư vú trước đó của mình./.




Bs. Đào Thùy Linh cùng đồng nghiệp Khoa Ung Bướu, BVĐK tỉnh đang rửa vết thương cho bệnh nhân Y

Minh Thủy (CDC Hòa Bình)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây