THẦM LẶNG NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LƯƠNG SƠN

Thứ sáu - 17/05/2024 04:11 77 0
Có một nghề hy sinh thầm lặng, chẳng quản vất vả ngày đêm để chăm sóc toàn diện cho rất nhiều người, bất kể họ không phải người nhà, người thân. Đó chính là những người điều dưỡng luôn đứng ở phía sau chăm sóc phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
THẦM LẶNG NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LƯƠNG SƠN
Đặc điểm của bệnh nhân ở khoa Nội - Nhi - Lây Truyền nhiễm không giống các chuyên khoa khác. Ở đây, một người bệnh có thể mắc nhiều bệnh mãn tính khác nhau. Vì thế, cán bộ điều dưỡng khoa Nội - Nhi - Lây Truyền nhiễm rất vất vả khi tiếp xúc với những bệnh nhân nặng, đặc biệt khi bệnh nhân là người già và trẻ nhỏ chiếm tỷ lệ cao.

Những năm gần đây, tình hình bệnh truyền nhiễm diễn biến hết sức phức tạp. Cuối 2019 đến đầu 2022, dịch COVID-19 bùng phát, tổng thu dung và điều trị tại khoa khoảng 7.000 bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp. Năm 2023 dịch Sốt xuất huyết gia tăng mạnh. Trên địa bàn huyện, tổng số ca mắc là 220 ca, có 1 ca tử vong. Đó cũng là gánh nặng đặt lên vai các Bác sỹ và điều dưỡng khoa Nội - Nhi - Lây Truyền nhiễm.
Đặc điểm người mắc bệnh truyền nhiễm thường diễn biến cấp tính, có thể nhanh chóng chuyển biến nặng, dẫn đến sốc, thậm chí tử vong. Do vậy việc chăm sóc điều trị theo dõi người bệnh đặc biệt từ phía điều dưỡng là điều rất quan trọng, chiếm tỉ lệ thành công trong điều trị người bệnh.
Hằng ngày điều dưỡng trong khoa ngoài việc thực hiện phát thuốc, tiêm thuốc, truyền dịch, thay băng… theo y lệnh của bác sĩ, còn chăm sóc toàn diện, ăn uống cho người bệnh.
Ở mỗi ca trực, bữa ăn tối là sự vội vàng, tranh thủ thay phiên nhau, thậm chí đôi khi là bát mì tôm úp vội, khi chỉ là chiếc bánh mì. Có những ca trực, bệnh nhân ra vào suốt đêm, có đêm không được ngủ, rất mệt và mất nhiều sức, song không một ai kêu ca, phàn nàn hay thấy nhụt ý chí.
Những đóng góp và sự hy sinh thầm lặng của các điều dưỡng trung tâm Y tế huyện Lương Sơn nói chung và khoa Nội - Nhi - Lây Truyền nhiễm nói riêng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị. Nhọc nhằn, áp lực là vậy nhưng với tình yêu nghề, đội ngũ điều dưỡng sẵn sàng hy sinh, chấp nhận những vất vả và luôn tận tình chăm sóc người bệnh bằng cả tấm lòng.

Nguyễn Thị Hằng (trung tâm Y tế Lương Sơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây