TỔNG KẾT DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG TIẾP CẬN DỊCH VỤ KHÚC XẠ

Thứ sáu - 31/05/2024 05:38 48 0
Căn cứ Quyết định số 1476/QĐ-UBND ngày 4/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ khúc xạ và kính chất lượng tại huyện Lương Sơn và Đà Bắc tỉnh Hòa Bình” do tổ chức Orbis viện trợ.
Ngày 30/5/2024, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hòa Bình phối hợp với Tổ chức Orbis tổ chức hội nghị Tổng kết Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ khúc xạ và kính chất lượng tại huyện Lương Sơn và Đà Bắc tỉnh Hòa Bình”.
Tham dự hội nghị có đồng chí: Nguyễn Quốc Tiến – Phó Giám đốc Sở Y tế; Bà Phạm Kim Ngọc - Trưởng đại diện tổ chức Orbis Việt Nam; Ông Nguyễn Quang Minh – Phó giám đốc Sở GD& ĐT tỉnh; Đại diện UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo, TTYT huyện Lương Sơn và Đà Bắc; đại diện lãnh đạo, giáo viên, nhân viên y tế của 33 trường thuộc dự án của huyện Đà Bắc và 21 trường dự án thuộc huyện Lương Sơn.
Dự án được khởi động đi vào hoạt động từ ngày 18/9/2023. Tại mục tiêu thứ nhất vê: Xây dựng và củng cố hoạt động khám sang lọc thị lực cho học sinh 54 trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn huyện Lương Sơn và Đà Bắc. Dự án đã cung cấp 108 bảng thị lực chữ E/bảng thị lực Snellen, kính lỗ và tài liệu đào tạo cho 54 trường học; tổ chức 02 lớp tập huấn cho 108 giáo viên và nhân viên y tế trường học thuộc 54 trường về sàng lọc và chăm sóc thị lực nói chung bao gồm khám sàng lọc, chuyển tuyến, giáo dục về sức khỏe mắt. Hoàn thành khám sàng lọc thị lực cho tổng só 26.991 học sinh. Trong đó, có 11.203 học sinh của 33 trường huyện Đà Bắc và 15.788 học sinh của 21 trường huyện Lương Sơn.
Tại mục tiêu thứ hai: cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Dự án đã hỗ trợ đào tạo 02 bác sĩ nhãn khoa và 12 khúc xạ viên từ 10 Trung tâm Y tế huyện của tỉnh Hòa Bình đi học lớp đào tạo chuyên đề khúc xạ tại Bệnh viện mắt Trung ương; Cung cấp đầy đủ các thiết bị đo thị lực, khúc xạ và cấp phát kính mắt cho các trung tâm thị lực tại Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn và Đà Bắc bao gồm: Máy đo khúc xạ tự động, máy đo công suất kính tự động, đèn soi bóng đồng tử, hộp thử kính, gọng thử và máy mài lắp kính tự động. Ngoài ra, với sự tài trợ của Orbis, 9 Trung tâm Y tế huyện của tỉnh Hòa Bình cũng được trang bị các thiết bị khúc xạ cơ bản phục vụ dịch vụ khúc xạ. Đã tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ cho 108 nhân viên y tế trường học và giáo viên của các trường thụ hưởng dự án. Hoàn thành khám xác định cho 2.409 học sinh cần khám xác định của 54 trường; Tổng số kính được cấp là 1.020 kính, trong đó có 126 học sinh được cấp kính miễn phí và 894 học sinh và giáo viên được cấp kính trợ giá. Tỷ lệ học sinh nhận kính dự án/số học sinh được kê đơn kính là 68%. Có 02 em học sinh tại 2 huyện theo dõi tổn thương đáy mắt được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương và được xác định là đục thủy tinh thể, 6 trường hợp lác và 3 trường hợp sụp mi độ 2 sẽ được Dự án Orbis tài trợ mổ tại Bệnh viện Mắt Trung ương.
Tại mục tiêu 3: Tăng cường nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và xã hội về tầm quan trọng của việc chăm sóc mắt và các thực hành để giữ gìn thị lực tốt. Dự án đã cung cấp 54 poster truyền thong về mắt cho 54 trường dự án; tổ chức thành công lễ cấp kính và truyền thông về chăm sóc mắt tại Trường DTNT THCS B Đà Bắc, xã Mường Chiềng (huyện Đà Bắc), tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề chăm sóc mắt cho các trường thụ hưởng dự án của 2 huyện.
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã báo cáo về những hoạt động của Dự án được triển khai tại đơn vị. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời trong nội dung thảo luận các đại biểu tham dự hội nghị đã đưa ra các đề xuất kiến nghị về việc sớm triển khai các hoạt động của Dự án để nhà trường lồng ghép với hoạt động chuyên môn, có như vậy thì các hoạt động của Dự án sẽ đạt được kết quả tốt hơn.
Phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá: “Với số lượng học sinh được khám sàng lọc, số lượng kính mắt được cấp phát và những hoạt động được đào tạo và công tác truyền thông đã cho thấy sự hiệu quả và ý nghĩa to lớn của Dự án đối với cộng đồng. Dự án không chỉ giúp cải thiện thị lực cho hàng nghìn học sinh mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng trong nỗ lực phòng chống mù lòa và các bệnh về mắt tại tỉnh Hòa Bình. Thành công của Dự án không thể thiếu sự hợp tác chặt chẽ từ Tổ chức Orbis Quốc tế, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các thầy cô giáo và nhân viên y tế trường học. Sự đóng góp của mỗi cá nhân và tổ chức đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp, mang lại những thay đổi tích cưc cho cộng đồng. Mong rằng với nền tảng và kết qủa đạt được, các hoạt động chăm sóc mắt sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển, đảm bảo rằng mọi học sinh và người dân trong tỉnh đều có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng./.”  
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ











Minh Thủy (CDC Hòa Bình)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây